TÌNH BẠN


Join the forum, it's quick and easy

TÌNH BẠN
TÌNH BẠN
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 


Rechercher Advanced Search

Keywords

đăng  post  Thang  hành  TÌNH  điều  trang  Viet  Thanh  ngươi  thoi  PHÚT  THƯỜNG  Lang  phan  ngoc  

Latest topics
» THI KHÚC MÙA THU
Máy Bay Boeing 787 Dreamliner EmptyMon Sep 26, 2022 10:01 pm by minhsn12

» HỐI TIẾC
Máy Bay Boeing 787 Dreamliner EmptyMon Sep 26, 2022 9:44 pm by minhsn12

» Bão nổi cờ bay
Máy Bay Boeing 787 Dreamliner EmptyThu Sep 15, 2022 6:41 pm by Cẩm Thanh

» CHÉN RƯỢU THA HƯƠNG
Máy Bay Boeing 787 Dreamliner EmptyThu Sep 01, 2022 1:46 am by minhsn12

» Cánh chim bạt gió
Máy Bay Boeing 787 Dreamliner EmptyMon Aug 22, 2022 5:28 pm by Cẩm Thanh

» Ukraina nỗi đau thế kỷ
Máy Bay Boeing 787 Dreamliner EmptyTue Aug 09, 2022 6:33 pm by Cẩm Thanh

» Cầu nguyện cho Ukraina
Máy Bay Boeing 787 Dreamliner EmptySun Jul 31, 2022 12:55 am by Cẩm Thanh

» “LƠ” !
Máy Bay Boeing 787 Dreamliner EmptySat Jun 11, 2022 1:11 am by minhsn12

» VÔ ĐỀ
Máy Bay Boeing 787 Dreamliner EmptyWed Jun 08, 2022 3:05 am by minhsn12

September 2022
MonTueWedThuFriSatSun
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930  

Calendar Calendar

Affiliates
free forum


Máy Bay Boeing 787 Dreamliner

Go down

Máy Bay Boeing 787 Dreamliner Empty Máy Bay Boeing 787 Dreamliner

Bài gửi by minhsn12 Sun Dec 30, 2012 2:22 am

Máy Bay Boeing 787 Dreamliner 9e4f9a09-c20e-4ec7-b005-ce214af5c650_zps9f6a06f6
Máy bay Boeing 787 còn có tên là Dreamliner (tên được bầu chọn do 500,000 người tham dự bỏ phiếu online), một loại máy bay phản lực 2 động cơ có tầm hoạt động xa, thân rộng có thể chứa từ 210 đến 350 hành khách, tùy loại. Đây là máy bay hiện đại nhất của Boeing và máy bay đầu tiên trên thế giới dùng phần lớn là hợp chất polymer được tăng cường carbon fiber  thay vì kim loại thông thường như aluminium hay titanium trong kiến trúc. Ngoài ra máy bay tiêu thụ nhiên liệu 20% ít hơn các máy bay cùng cở như Boeing 767.

Lúc sơ khởi máy bay có tên 7E7, trước khi đổi tên mới 787 vào tháng 1/2005. Khi Boeing làm lễ chiếc máy bay đầu tiên ráp xong vào ngày 8/7/2007 thì đã có  677 đơn đặt hàng và cho đến ngày 12/01/2012 Boeing có tất cả 870 máy bay 787 được đặt trước bởi 57 khách hàng. Sự phát triển và sản xuất 787 thực hiện được do sự cọng tác của nhìều hãng cung cấp khắp thế giới. Giai đoạn ráp cuối cùng được làm tại xưởng Boeing Everett ở Everett, Washington. Máy bay cũng sẽ được ráp tại xưởng mới North Charleston, South Carolina. Ban đầu dự trù 787 sẽ bắt đầu hoạt động tháng 5/2008, nhưng dự án bị trể nhiều lần. Chuyến bay đầu tiên (maiden flight) vào ngày 15/12/2009 và hoàn tất bay thử (flight test) giữa năm 2011. Cơ quan Quảng Trị Hàng Không Liên Bang (Federal Aviation Administration: FAA) và Cơ quan An Toàn Hàng Không Âu Châu (European Aviation Safety Agency: EASA) cấp bằng hoạt động cho 787 gần cuối tháng 8/2011. Chiếc 787 đầu tiên giao cho All Nippon Airways tháng 9/2011 và bắt đầu hoạt động ngày 26/10/2011.

Sơ lược lịch sử phát triển 787:

Năm 1990, Boeing bắt đầu nghĩ đến thay thế một số máy bay vì việc bán Boeing 767 và 747-400 trở nên chậm. Hãng đề nghị 2 loại máy bay mới: 747X biến cải từ 747-400 bằng cách kéo dài thêm và cải thiện hiệu năng và Sonic Cruiser sẽ bay với tốc độ nhanh hơn 15% (gần Mach 0.98) trong lúc vẫn tiêu thụ nhiên liệu tương đương với 767. Các khách hàng tỏ ra thờ ơ với 747X, trái lại rất chú ý Sonic Cruiser nhưng họ còn ngại chi phí hoạt động (operation cost) sẽ lên cao.

Sau cuộc tấn công 11/9/2001 của nhóm al-Qaeda, giá xăng bắt đầu tăng lên. Các hãng hàng không quan tâm đến hiệu năng hơn là tốc độ, do đó Boeing chính thức hủy bỏ chương trình Sonic Cruiser ngày 20/12/2002 và tuyên bố một sản phẩm mới dùng kỷ thuật của Sonic Cruiser là 7E7, máy bay hai động cơ phản lực cở trung bình và nhỏ hơn 747, ngày 29/01/2003.

Ngày 26/04/2004, hãng Hàng Không Nhật All Nippon Airways là khách hàng đầu tiên của 7E7 Dreamliner khi tuyên bố mua 50 máy bay và sẽ được chuyển giao vào cuối năm 2008, theo đó 30  chiếc 787-3 gồm 290-330 chỗ ngồi đồng hạng và 20 chiếc 787-8 gồm 210-250 chỗ ngồi cho 2 hạng, có  thể  bay đường bay quốc tế từ Tokyo-Narita đến Bắc Kinh. Loại 787-3 và 787-8 là những máy bay sản xuất đầu tiên, sau đó loại 787-9 sẽ hoạt động vào năm 2010.

Boeing 787 được thiết kế là máy bay hợp chất (composite) đầu tiên trên thế giới. Boeing chọn 2 loại động cơ cho 787: General Electric GEnx và Roll-Royce Trent 1000. Boeing cho biết 787 sẽ tiết kiệm nhiên liệu gần 20% so với 767 trong đó 40% tiết kiệm do động cơ và 60% còn lại do cải tiến về phương diện khí động học (aerodynamics) của cánh, thân máy bay v.v…, do dùng nhiều hợp chất có trọng lượng nhẹ hơn aluminium hay titanium và dùng các hệ thống tiên tiến.

Suốt trong thời gian thiết kế, 787 đã được thí nghiệm rất kỷ trong những hầm gió (wind tunnel) của Boeing, của Anh ở Farnborough, tại Trung tâm Nghiên cứu Ames của NASA và Cơ quan Nghiên cứu Khí động học ONERA của Pháp. Đến cuối năm 2004, các khách  hàng đã đặt 237 chiếc 787. Khởi đầu Boeing cho giá loại 787-8 chỉ $120 triệu USD/chiếc, một giá khá rẻ làm các hãng hàng không ngạc nhiên không ít. Năm 2007, giá lẻ một chiếc 787-3 là $146-$151.5 triệu USD, $157-$167 triệu USD cho một chiếc 787-8 và $189-$200 triệu USD cho một chiếc 787-9.

Để sản xuất 787, Boeing đã dùng trên 15 hảng hợp đồng phụ (subcontractor) cung cấp các cơ phận ở khắp nơi trên thế giới như Nhật, Ý, Nam Hàn, Mỹ, Pháp Thụy Điển, Ấn Độ v.v… trong đó Nhật chiếm hết 35% dự  án sản xuất toàn thể cánh máy bay, phần đông các hãng Nhật đều do chính phủ Nhật tài trợ. Ngày 26/04/2006, hãng kỷ nghệ chế tạo Nhật và Boeing đả ký hợp đồng trị giá $6 tỷ USD cung cấp hợp chất carbon fiber.

Các trở ngại:

Trong lúc ráp chiếc máy bay thử (prototype), Boeing tuyên bố 6 chiếc 787 đầu tiên sẽ quá nặng, chiếc thứ nhất nặng  hơn trọng lượng quy định 5,000 lb (2,300 kg) vào tháng 12/2006, do đó Boeing đang tìm cách giảm bớt trọng lượng. Hãng thiết kế lại một số bộ phận và dùng nhiều Titanium nhẹ hơn. Kể từ chiếc thứ bảy và những chiếc 787-8 sau đó sẽ đúng tiêu chỉ trọng lượng.

Boeing ban đầu dự trù lần bay đầu tiên (maiden flight) sẽ vào cuối tháng 8/2007 và lễ ra mắt chiếc 787 thứ nhất là ngày 8 tháng 7, 2007. Nếu viết theo kiểu Mỹ tháng/ngày/năm (7/8/07) thì sẽ ăn khớp với tên máy bay 787. Tuy nhiên những hệ thống chính của máy đã không được ráp vào lúc đó và nhiều bộ phận được gắn liền với nhau bằng những đinh tán tạm thời (non-aerospace fasteners), bắt buộc về sau phải thay thế những đinh tán đặc biệt dùng cho máy bay. Ngoài ra, các hãng cung cấp gặp trở ngại khi ráp các cơ phận rời đã không giao đúng thời hạn, do đó Boeing phải làm thêm những công việc đáng lý các hợp đồng phụ phải hoàn tất.

Ngày 5/9/2007, Boeing tuyên bố chương trình 787 sẽ trễ 3 tháng với lý do thiếu đinh tán và chưa xong các phần mềm (software). Vào ngày 10/10/2007, lại tuyên bố lần thứ hai chuyến bay thử đầu tiên trễ ba tháng và ngày chuyển giao máy bay đầu tiên sẽ trễ sáu tháng với lý do thiếu đinh tán, thiếu tài liệu cung cấp bởi các hãng ngoại quốc và phần mềm hướng dẫn đường bay (flight guidance software) vẫn chưa hoàn tất. Chưa đầy một tuần sau, Mike Blair, Giám đốc chương trình 787 bị thay thế. Ngày 16/1/2008, Boeing tuyên bố chuyến bay đầu tiên trễ lần thứ ba thêm 3 tháng nữa. Ngày 9/4/2008, Boeing tuyên bố lần trễ thứ tư, dời ngày bay đầu tiên vào tam cá nguyệt cuối cùng, năm 2008 và ngày giao chiếc 787-8 đầu tiên vào tam cá nguyệt thứ ba, năm 2009 (trễ 15 tháng). Loại 787-9 sẽ dời đến năm 2012 và 787-3 tiếp theo nhưng không xác định ngày chuyển giao.  Ngày 4/11/2008, Boeing tuyên bố trễ lần thứ năm với lý do ráp không đúng loại đinh tán và các chuyên viên cơ khí Boeing đình công. Sau khi tham khảo với các hãng cung cấp, ngày 11/12/2008 Boeing xác nhận chuyến bay đầu tiên sẽ trễ đến tam cá nguyệt thứ hai, năm 2009.

Ngày 15/06/2009 vào thời gian Paris Air Show, Boeing cho biết 787 sẽ thực hiện lần bay đầu tiên trong vòng 2 tuần. Tuy nhiên đến ngày 23/06/2009, Boeing tuyên bố chuyến bay sẽ triển hạn với lý do cần tăng cường thêm phần bên hông thân máy bay. Ngày 27/08/2009, Boeing cập nhật thời khóa biểu 787: Chuyến bay đầu tiên vào cuối năm 2009 và chuyển giao máy bay vào cuối năm 2010. Hãng hy vọng sẽ khấu trừ $2.5 tỷ USD vì 3 chiếc Dreamliner đầu tiên không thể đem bán mà chỉ dùng để bay thử. Ngày 28/10/2009, Boeing tuyên bố chọn Charleston, South Carolina làm nơi sản xuất thứ hai 787 sau khi cho nhiều tiểu bang đấu thầu kể cả Washington. Ngày 12/12/2009, chiếc 787 thứ nhất hoàn tất  chạy thử  trên phi đạo (taxi test) với tốc độ cao, bước cuối cùng trước khi bay thử.

Chương trình bay thử:

Ngày 15/12/2009, chiếc 787-8 thứ nhất thực hiện chuyến bay đầu tiên, cất cánh từ phi trường Snohomish County, ở Everett, Washington và đáp xuống phi trường Boeing thuộc King County, Washington. Ban đầu dự trù bay thử trong 4 giờ, nhưng sau rút ngắn còn 3 giờ vì thời tiết xấu. Boeing đưa ra chương trình bay thử 9 tháng nhưng sau lại thay đổi còn 8.5 tháng. Máy bay lớn như 777 của Boeing phải mất 11 tháng bay thử với 9 chiếc máy bay.

Chương trình bay thử 787 gồm có 6 chiếc từ ZA001 đến ZA006: Bốn chiếc trang bị động cơ Rolls-Royce Trent 1000 và hai chiếc trang bị động cơ GE GEnx-1B64. Chiếc 787 thứ hai ZA002 đến phi trường Boeing ngày 22/12/2009 để tham dự chương trình bay thử, chiếc thứ tư ZA004 bay thử  lần đầu ngày 24/02/2010 và chiếc thứ ba ZA003 tiếp theo vào ngày 14/03/2010. Ngày 24/03/2010, bay thử độ rung và ảnh hưởng mặt đất (ground effects) hoàn tất cho phép 787 bay toàn thể bao hình (flight envelope). Ngày 28/03/2010, 787 hoàn tất thử sức chịu đựng tối đa của cánh (ultimate wing load test), đòi hỏi cánh máy bay phải chịu được 150% sức nặng giới hạn thiết kế trong 3 giây. Hai cánh đã uốn cong lên gần 25 feet (7.6 m) trong khi thử nghiệm. Ngày 7/04/2010, Boeing tuyên bố phân tích các dữ kiện chứng tỏ thử nghiệm đã thành công.

Ngày 23/04/2010, chiếc 787 thứ ba ZA003 đến Phòng thí nghiệm Thời tiết McKinley tại Căn cứ Eglin Air Force, Florida để  bay thử ở nhiệt độ khắc nghiệt từ 115o F đến -45o F (46o C-43o C). Chiếc 787 thứ năm ZA005 với 2 động cơ phản lực General Electric GEnx bắt đầu thử động cơ dưới đất vào  tháng 5/2010 và bắt đầu bay thử ngày 16/06/2010. Dreamliner 787 xuất hiện lần đầu tại Farnborough International Airshow, Anh Quốc ngày 18/07/2010. Ngày 02/08/2010, động cơ Trent 1000 bị tắt trong lúc chạy thử dưới đất tại nơi thí nghiệm của Rolls-Royce. Do trở ngại đó, Boeing phải tính lại thời gian gắn động cơ Trent 1000 và đến ngày 27/08/2010, hãng xác nhận ngày chuyển giao máy bay đầu tiên cho All Nippon Airways sẽ dời đến đầu năm 2011. Cũng trong tháng đó, Boeing phải chịu trả bồi thường cho các hãng hàng không do chuyển giao trể. Ngày 9/9/2010, được biết có thêm 2 chiếc 787 tham gia bay thử, như vậy tổng số máy bay thử nghiệm là 8 chiếc.

Ngày 05/11/2010, tin tức cho biết những máy bay 787 chuyển giao sớm có thể bị trễ  khoảng 3 tháng để sửa chữa những trở ngại tìm thấy trong lúc bay thử. Ngày 09/11/2010, chiếc 787, ZA002 đáp khẩn cấp sau khi thấy khói và lửa trong phòng chính lúc đang bay thử trên vùng Texas. Máy bay đáp xuống an toàn tại phi trường quốc tế Laredo, Texas. Nguyên nhân cháy do tia lửa điện đã làm hư một số hệ thống trước khi đáp. Sau biến cố đó, Boeing ngưng bay thử nghiệm ngày 10/11/2010. Ngày 22/11/2010, Boeing tuyên bố cháy trong khi bay là do những mảnh vật lạ (foreign object debris) nằm trong khoang điện. Say khi hệ thống điện và phần mềm thay đổi, Boeing cho 787 bay thử lại ngày 23/12/2010.

Tháng 1/2011, Boeing tuyên bố ngày chuyển giao đầu tiên 787 sẽ dời lại vào tam cá nguyệt thứ ba năm 2011 do bởi thay đổi phần mềm và hệ thống điện sau khi xẩy ra cháy trong lúc bay thử. Ngày 24/02/2011, Boeing tuyên bố 787 đã hoàn thành 80% điều kiện thử nghiệm động cơ Rolls-Royce Trent 1000 và 60% động cơ General Electric GEnx 1B. Ngày 04/07/2011, All Nippon Airways bắt đầu tuần lễ thử nghiệm những hoạt động của hãng hàng không tại Nhật. Cho đến ngày 15/08/2011, máy bay thử nghiệm 787 đã bay được 4,828 gìờ với 1,707 chuyến bay. Suốt trong thời gian bay thử, 787 đã viếng thăm 14 quốc gia ở Á Châu, Âu Châu, Bắc Mỹ và Nam Mỹ để thử nghiệm thời tiết và điều kiện khắc nghiệt nhất, và bay thử đường trường. Boeing hoàn tất bay để được chứng nhận 787-8 với động cơ Rolls-Royce ngày 13/08/2011. Cơ quan Quản Trị Hàng Không Liên Bang Hoa Kỳ (FAA) và Cơ quan An toàn Hàng Không Âu Châu (EASA) đã cấp giấy chứng nhận cho 787 ngày 26/08/2011 trong một lễ long trọng tại Everett, Washington.

Thiết Kế:

Mục tiêu chính trong việc thiết kế 787 là chế tạo một máy bay có trọng lượng nhẹ. Máy bay gồm 80% hợp chất (composite) về thể tích. Các thành phần vật liệu tính theo trọng lượng gồm: 50% hợp chất, 20% aluminium, 15% titanium, 10% sắt và 5% các thứ khác. Aluminium được dùng trên cánh và phần trước của đuôi, titanium được dùng chính yếu trên động cơ và các đinh tán, sắt được dùng ở những nơi khác. Hợp chất được dùng ở thân, cánh, đuôi, các cửa và bên trong. Loại 787 tầm xa nhất có thể bay 8,000-8,500 hải lý (15,000-15,700 km), đủ để bay từ Los Angeles đến Bangkok hay thành phố New York đến Hong Kong. Tốc độ đường trường là Mach 0.85 (561 mph hay 903 km/h ở cao độ bình phi).
Máy Bay Boeing 787 Dreamliner Boeing1_zps83d1668f
Boeing 787-8 cất cánh từ phi trường Boeing

Các loại 787:

Boeing đưa ra 3 loại 787 từ khi phát xuất chương trình năm 2004: 787-8 là loại sản xuất đầu tiên, tiếp theo đó là loại 787-9.

787-8 là mẫu căn bản của gia đình 787 với chiều dài 186 feet (57 m), sải cánh 197 feet (60 m) và tầm xa 7,650-8,200 hải lý (14,200-15,200 km), tùy theo cách sắp đặt chỗ ngồi. 787-8 chở 242 hành khách gồm 3 hạng. Boeing nhắm 787-8 để thay thế 767-200ER và 767-300ER cũng như mở rộng thị trường bay non-stop mà các máy bay lớn hơn không thể địch lại một cách tiết kiệm. Hai phần ba (2/3) số lượng đặt mua 787 là 787-8.

Máy Bay Boeing 787 Dreamliner Boeing3_zps6b5e7ecd

787-9 sẽ là loại biến cải thứ nhất của 787-8 bằng cách kéo dài thân máy bay, có thể chở 250-290 hành khách trong 3 hạng với tầm xa 8,000-8,500 hải lý (14,800-15,750 km). Loại này khác loại 787-8 nhiều điểm như cấu trúc mạnh hơn, thân dài hơn, chứa nhiên liệu nhiều hơn và trọng lưọng cất cánh cực đại lớn hơn (maximum take-off weight: MTOW) nhưng cùng sải cánh (wingspan) như 787-8. Ngày 787-9 bắt đầu hoạt động dự trù ban đầu vào năm 2010, nhưng đến tháng 10/2011 thì ngày chuyển giao dời lại đầu năm 2014. Boeing nhắm 787-9 để tranh với các loại biến cải của Airbus A330 và thay thế 767-400ER. Cũng như 787-8, nó sẽ mở những đường bay non-stop mới, chở nhiều hàng hóa và ít hành khách nhưng hiệu năng hơn 777-200ER hay A340-400/500.

Khi mới trình làng lần đầu, 787-9 có cùng dung tích nhiên liệu như hai loại biến cải khác. Vì trọng lượng nặng hơn nên tầm xa 787-9 ngắn hơn 787-8 một ít. Sau khi tham  khảo với các hãng hàng không, thiết kế được thay đổi bằng cách thêm một bình chứa phía trước để tăng thể tích nhiên liệu, do đó tầm xa dài và trọng lượng (MTOW) nặng hơn hai loại biến cải khác. Air New Zealand là khách hàng đầu tiên mua 787-9 và khách hàng thứ hai mua 787-8 sau ANA của Nhật.

Biến cải 787-3 được thiết kế 290 chỗ ngồi (2 hạng), thuộc loại tầm hoạt động ngắn của 787 ở những nơi có nhiều chuyến bay với tầm xa 2,500-3,050 hải lý (4,650-5,650 km) khi máy bay chở đầy. Thiết kế dùng cùng thân máy bay 787-8, cánh cũng từ cánh 787-8 nhưng 2 đầu cánh (wingtips) được thay bằng  2 cánh nhỏ (winglets). Sự thay đổi đã làm sải cánh ngắn  hơn 25 feet (7.6 m) cho phép 787-3 vào được cổng các phi trưòng nội địa, đặc biệt ở Nhật Bản.
787-3 được chế tạo cho những đường bay địa phương cở Boeing 757-300/767-200 ở những phi trường có vị trí cổng chật hẹp. Hai hãng hàng không Nhật đã đặt mua 43 chiếc 787-3, nhưng vì các trở ngại sản xuất 787-8, nên Boeing phải đình hoản 787-3 vào tháng 4/2008 và không biết khi nào chuyển giao. Khoảng tháng 12/2009, tất cả 787-3 đã đặt mua trước đều đổi thành 787-8. Ngày 13/12/2010, Boeing hủy bỏ chương trình biến cải 787-3 sau khi những đơn đặt hàng không còn nữa.

Boeing tuyên bố có lẽ sẽ thiết kế một loại máy bay khác, 787-10 dài hơn, với khoảng 290-310 chỗ ngồi. Kiểu này cốt để địch với Airbus A350-900. Loại 787-10 sẽ thay thế 777-200 ER và cũng có thể cạnh tranh với Airbus A330-300 và A340-300/500. Boeing đã nói chuyện với các khách hàng về 787-10 năm 2006 và 2007.  Tháng 3/2006, Mike Blair lúc đó là Giám đốc chương trình 787 đã tuyên bố: “Không phải là vấn đề nếu nhưng là khi nào chúng tôi sẽ thực hiện…”. 787-10 sẽ là loại kéo dài của 787-9 và giảm bớt một ít tầm xa nhưng thêm được chỗ ngồi và dung tích chở hàng hóa. Boeing chưa chính thức bắt đầu 787-10, nhưng còn đang duyệt xét trong năm 2012.

Airbus A350:

Viết về Boeing 787 mà không nói sơ về Airbus A350 có lẽ là một thiếu sót vì Airbus thiết kế A350 với chủ đích cạnh tranh 787 và 777 của Boeing.

Khi Boeing tuyên bố chương trình Boeing 787 và cho rằng sẽ là một đe dọa cho Airbus A330 vì chi phí hoạt động (operation cost) sẽ hạ hơn. Aibus ban đầu không quan tâm đến lời tuyên bố đó và cho rằng 787 chỉ là phản ứng tự nhiên đối với A330, cho nên không cần trả lời lại. Nhưng các hảng hàng không thúc đẩy Airbus phải đưa ra một máy bay địch lại, bởi vì Boeing đã quyết định chế tạo 787 với nhiên liệu tiêu thụ 20% ít hơn  Boeing 767.

Ban đầu Airbus đề nghị A330-200 Nhẹ, một loại biến cải A330 cọng thêm cải thiện khí động học (aerodnamics) và động cơ tương tự như 787. Hảng quyết định tuyên bố loại này tại Farnborough Airshow nhưng rồi hủy bỏ. Ngày 16/09/2004, Noel Norgeard lúc đó là chủ tịch và CEO Airbus xác nhận một dự án mới đang duyệt xét trong buổi họp riêng với các khách hàng.  Ông cho biết Airbus sẽ hoàn thành khái niệm thiết kế cuối năm 2004, bắt đầu tham khảo các hãng hàng không đầu năm 2005 và sẽ phát khởi một chương trình mới vào cuối năm đó. Loại biến cải ban đầu A350 bên ngoài trông giống A330 vì cùng tiết diện thân máy bay và cách ráp nối. Một cánh mới, 2 động cơ, một cánh thăng bằng ngang (horizontal stabilizer) được kết hợp với những hợp chất và phương pháp chế tạo thân máy bay làm cho A350 hầu như hoàn toàn mới.  Ngày 10/12/2004, ban quản trị của EADS (European Aeronautic Defense & Space) và BAE systems (British Aerospace & Electronic) (lúc đó là những người nắm cổ phần của Airbus) cho Airbus “quyền bán” (Authorization To Offer: ATO) và chính thức đặt tên A350.

Ngày 13/05/2005 tại Paris Air Show, hãng hàng không Trung Đông Qatar Airways đặt mua 60 chiếc A350  trong khi đó Emirates quyết định không mua loại A350 đầu tiên vì thấy sự yếu kém trong thiết kế.

Ngày 6/10/2005, Airbus tuyên bố phát khởi hoàn toàn chương trình A350 và dự trù phí tổn khoảng 3.5 tỷ Euro. Loại A350 này được thiết kế 250-300 chỗ ngồi, thân rộng và có 2 động cơ lấy từ thiết kế A330. A350 sẽ có cánh biến cải, động cơ mới nhưng cùng chung tiết diện thân với A330. Thân máy bay gồm phần chính là hợp kim Aluminium-Lithium thay vì polymer tăng cường carbon-fiber như 787. Dự trù bắt đầu hoạt động năm 2010 bằng 2 loại: Ạ350-800 có thể bay 8,800 hải lý (16,300 km), 253 hành khách với 3 hạng và A350-900 có tầm xa 7,500 hải lý (13,900 km), 300 chỗ ngồi cho 3 hạng.  Hai loại này được thiết kế để tranh thủ trực tiếp với 787-9 và 777-200 ER của Boeing.

Ngày 28/03/2006,  Airbus bị phê bình rất gắt từ các vị chủ tịch của 2 khách hàng lớn nhất như International Lease Finance Corporation (ILFC) và GE Capital Aviation Services (GECAS). Họ cho rằng chương trình A350 đưa ra chỉ là một phản ứng tạm thời đối với 787 và đòi hỏi Airbus phải đề xuất một thiết kế rõ ràng nếu không sẽ mất hầu hết thị trường Boeing. Vài ngày sau, CEO của Singapore Airlines (SIA) cũng phê bình tương tự và đòi hỏi Airbus phải thiết kế một thân máy bay mới. Đồng thời lúc đó, SIA đang duyệt xét lại để mua 787 hay A350.

Do kết quả những phê bình đó, giữa năm 2006 Airbus duyệt xét lại toàn bộ quan niệm A350. A350 mới được đề nghị với tiết diện thân máy bay lớn hơn sẽ là một địch thủ đáng ngại đối với Boeing 777 lớn hơn và một vài mẫu  Boeing 787 Dreamliner. Thân A350 mới cho phép 10 chỗ ngồi hàng ngang trong thiết trí đông hành khách. A330 và A350 cũ chỉ có thể vừa 8 chỗ mỗi hàng ngang trong thiết trí bình thường. Loại 787 có thể chứa 8 hay 9 hành khách mỗi hàng ngang, trong khi 777 có thể chứa 9 hay 10 hành khách. Phòng A350 rộng hơn 787 12.7 cm (5 in) nhưng nhỏ hơn Boeing 777 28 cm (11 in). Tất cả mẫu A350 hành khách đều có tầm xa ít nhất 8,000 hải lý (15,000 km).  

Ngày 14/07/2006, trong lúc Farnborough Air Show, Airbus tuyên bố máy bay mới được thiết kế lại sẽ gọi là A350 XWB (eXtra Wide Body). Trong vòng 4 ngày Airbus bán được A350 XWB lần đầu tiên khi SIA tuyên bố mua 20 chiếc A350 XWB và có thể thêm 20 chiếc nữa. CEO Chew Choo Seng nói rằng: “ Airbus đã lắng nghe các hãng hàng không nên đã đi đến một thiết kế hoàn toàn mới cho A350”.

Ngày 01/12/2006, ban quản trị chấp thuận phát khởi A350-800,-900 và -1000. Quyết định chính thức bị trễ nải là do kết quả chậm trễ Airbus A380 và việc bàn cãi lấy tiền ở đâu để trả chi phí phát triển A350. Chuyển giao -900 đầu tiên sẽ khoảng giữa năm 2013, -800 & -1000 sẽ tiếp theo sau đó lần lượt 12 & 24 tháng. Ngày 04/01/2007, Airbus tuyên bố hãng Pegasus Aviation Finance đã đặt mua chắc chắn lần đầu tiên 2 chiếc A350 XWB.

Sự thay đổi thiết kế từ A350 cũ sang XWB  đã làm chậm trễ thời khóa biễu tiên khởi thêm 2 năm và tăng gần gấp đôi chi phí phát triển từ $5.3 tỷ lên gần $10 tỷ USD (5.1 tỷ lên 9.7 tỷ Euro). Tổng số chi phí phát triển cho A350 được Reuters ước tính 15 tỷ USD. Ngày 12/11/2010, CFO Peter Ring của EADS (Chief Finance Officer) tuyên bố ngày chuyển giao sẽ trễ đến lục cá nguyệt thứ nhì năm 2013 thay vì giữa năm.  Ông nói lý do chính của sự thay đổi chương trình là vì giai đoạn chuyển tiếp từ thiết kế đến chế tạo lâu hơn dự trù.

Airbus A350 XWB được chế tạo căn cứ trên những kỷ thuật đã phát triển cho A380 và có phòng lái tương tự với hệ thống fly-by-wire (dùng cần để điều khiển thay vì tay lái thông thường như Boeing). A350 XWB gồm 53% hợp chất, 19% hợp kim Aluminium-Lithium, 14% titanium, 6%  sắt và 8% các thứ khác. So sánh với Being 787 gồm 50% hợp chất, 20% aluminium, 15% titanium, 10% sắt và 5% các thứ khác.

Cánh mới A350 hoàn toàn bằng hợp chất, chung cho cả 3 loại biến cải và có sải cánh là 213 feet (64.8 m), dài  bằng  sải cánh Boeing tầm xa 777-200LR/-300ER. Cánh mới giúp máy bay đạt tốc độ đường trường Mach 0.85 và tốc độ tối đa Mach 0.89.

Có  3 loại biến cải A350, tất cả đều được phát khởi năm 2006. Đến tháng 11/2011, A350-900 dự trù bắt đầu hoạt động vào nửa năm đầu của 2014, sau đó -800 vào giữa năm 2016 và -1000 vào năm 2017.

A350-800 có thể ngồi 290 hành khách cho 3 hạng với 9 ghế mỗi hàng ngang và có tầm xa 8,300 hải lý (15,400 km). Máy bay được thiết kế để địch lại Boeing 787-9 và trực tiếp thay thế Airbus 330-200. Tháng 01/2010, Airbus tuyên bố -800 sẽ được biến cải đơn giản từ -900 thâu ngắn lại, kết hợp với một ít thay đổi các hệ thống và  kiến trúc và dùng chung nhiều phần cứng (hardware) của -900. Đặc tính chung này cho phép trọng lượng cất cánh cực đại lớn hơn (MTOW), do đó tăng tầm xa (hay trọng tải) của A350-800. Sự thay đổi sẽ gia tăng đốt nhiên liệu thêm vài phần trăm.

A350-900 là mẫu A350 căn bản có thể chở 314 hành khách trong 3 hạng với 9 ghế mỗi hàng ngang và có tầm xa tiêu chuẩn 8,100 hải lý (15,000 km). Airbus tuyên bố A350-900 có chi phí hoạt động 25% thấp hơn Boeing 777-200ER. Loại -900 được thiết kế để cạnh tranh với Boeing 777-200ER và thay thế Airbus A 340-300. Loại -900R được đề nghị nhưng chưa xuất phát, có tầm xa “tiêu chuẩn” khoảng 9,500 hải lý (17,600 km) và sẽ được làm tăng lên 10,315 hải lý (19,100 km) bằng cách cải thiện thiết kế để địch lại với Boeing 777-200LR.  A 350-900R hy vọng bắt đầu hoạt động năm 2016.

Loại A350-1000 lấy thân -900 nối dài ra thêm 22.9 feet (6.99 m) và sẽ bắt đầu hoạt động sau -800. đây là loại biến cải lớn nhất của gia đình A 350 và có thể chở 350 hành khách trong 3 hạng với 9 chỗ ngồi cho mỗi hàng ngang. Máy bay có tầm xa 8,400 hải lý (15,600 km) và được thiết kế để cạnh tranh với Boeing 777-300ER và thay thế Airbus A 340-600.

Cho đến tháng 01/2012, có 34 khách hàng đã đặt mua chắc chắn 561 A350 XWB trong đó có 118 chiếc -800, 374 chiếc -900 và 69 chiếc -1000.

Máy Bay Boeing 787 Dreamliner Boeing4_zps922317a8

Kết Luận:

Boeing 787 là một loại máy bay được thiết kế hoàn toàn mới từ cánh, thân, kiến trúc bên trong, động cơ, các hệ thống điện tử , hợp chất Polymer đuợc tăng cường Carbon Fiber lần đầu tiên được áp dụng cho máy bay hàng không dân sự, v.v... Thêm vào đó Boeing  đổi cách cung cấp các cơ phận từ các hãng thầu trên thế giới và sự đình công của nghiệp đoàn chuyên viên cơ khí đã đưa Boeing đến từ trở ngại này đến trở ngại khác. Kết quả chương trình 787 Dreamliner đã trể mất trên 3 năm (Lúc đầu dự trù 787 sẽ bắt đầu hoạt động  tháng 5/2008 nhưng mãi đến 26/10/2011 mới thực hiện được) và Boeing mất thêm khoảng 9 tỷ USD cho chi phí phát triển (development cost) và phải trả tiền phạt hàng tỷ Mỹ kim vì  chuyển giao trể ( delay penalty cost) cho các khách hàng đặt mua sớm. Điều này không chỉ mới xẩy ra lần đầu cho Boeing nhưng đã xẩy ra từ  trước cho những máy bay mới như Boeing 747 hay Airbus A380 (trể trên 2 năm). Điểm khác nhau là thời gian trể ngắn hay dài mà thôi.

Khi Boeing phát xuất 787 năm 2004 thì Airbus đang bận phát triển A380, nên không quan tâm lắm trong việc thiết kế một máy bay mới nữa để địch lại Boeing 787. Do đó để phản ứng lại 787, Airbus dự định biến cải A330 một cách đơn giản vừa ít tốn tiền và đỡ mất thời gian. Nhưng các khách hàng không chấp nhận và đòi Airbus phải đưa ra một mẫu máy bay hoàn toàn mới, nếu không họ  sẽ mua hầu hết máy bay Boeing. Vì sự quyết định xuất phát A350 XWB quá chậm trể (hơn 2 năm rưỡi) của Airbus đã cho Boeing ở thế thượng phong tung hoành ít nhất là 2 năm, chiếm thị trường 787 hay máy bay cùng cở với Boeing 767 mà không có  địch thủ. Có lẽ Boeing đã đưa ra một chiến thuật đúng lúc mà  Airbus không thể phản ứng kịp thời vì bận chương trình A380. Sau đây là vài con số so sánh giữa Boeing 787 và Airbus A350:
Máy Bay Boeing 787 Dreamliner Boeing5_zps50af7e31
 
Nguyễn Văn Minh (7)
Đồi Anaheim, 07-02-2012
Cập nhật ngày 24-06-2013                                                


Chú Thích:

(1) Nguồn báo Time
(2) Nguồn Reuters
(3) Phỏng định vì Airbus A350 chưa bay thử xong & chuyển giao
(4) Tính đến ngày 18/06/2013:
930 Boeing 787 = (535 loại -8 + 355 loại -9 + 40 loại -10)
(5) Tính đến tháng 5/2013
613 Airbus 350 = (89 loại -800 + 414 loại -900 + 110 loại -1000)
(6) Tính đến ngày 31/5/2013
(7) Nguyên là Kỷ sư Thiết kế Khí Động Học trên 30 năm cho Boeing.
* Bài viết căn cứ các tài liệu của Boeing, Airbus và Wikipedia.

minhsn12

Tổng số bài gửi : 2874
Join date : 26/12/2012
Age : 83
Đến từ : USA

Về Đầu Trang Go down

Máy Bay Boeing 787 Dreamliner Empty Re: Máy Bay Boeing 787 Dreamliner

Bài gửi by minhsn12 Tue Jun 25, 2013 3:44 am

Kính mời quý vị vào xem bài "Máy Bay Boeing 787 Dreamliner" đã được cập nhật dữ kiện và hình ảnh. Những trở ngại mới đây của Boeint 787 do cháy bình điện làm bằng Lithium Cobalt Oxide trên máy bay của hãng Nhật JAL tại Boston đưa đến hậu quả là ngày 17/01/2013 Cơ quan Quản tri Hàng không Liên Bang (FAA) ra lệnh 50 máy bay Boeing 787 đã chuyển giao không được phép bay cho đến khi Boeing sửa chữa xong. Boeing hoàn tất thử thiết kế bình điện đã được sửa xong ngày 5/04/2013 và FAA chuẩn nhận ngày 19/04/2013. Sau đó các hãng hàng không bắt đầu cho Boeing 787 bay lại.   

Nguyễn Văn Minh

minhsn12

Tổng số bài gửi : 2874
Join date : 26/12/2012
Age : 83
Đến từ : USA

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết